Never wish away a minute of your life.

Rất thường xuyên trong cuộc sống, mình nghĩ, “Mình ước gì giai đoạn này nhanh qua đi, tương lai chắc chắn tốt đẹp hơn”, “Mình chỉ mong lớp học này sớm kết thúc để mình còn nghỉ ngơi”, “Sao chuyến xe này lâu thế nhỉ, mình chỉ muốn đến nơi ngay thôi” etc. Tuy nhiên, sau khi nghe bài chia sẻ này, mình sẽ không “ước” như thế nữa. Chúng ta cùng đọc nhé!

“I just showed up on your page, so I guess you’re supposed to hear this. Credit for this goes to The Daily Stoic. Many times in our lives we have said, “I can’t wait for this to be over”, right? I mean not just during this pandemic but in regular life. You know? “I can’t wait for it to be Christmas”, “I can’t wait for this meeting to end”. We’ve all done that. In a book by Daniel Klein, he shares when he was on a train one time, he was watching a mom with her daughter. The train ride was kind of crowded and bumpy and the daughter says to her mom, “Gosh I can’t wait for us to get there already”. And the mom leans out to the daughter and she says, “Never wish a way a minute of your life”. Hmm, we do that a lot. Seneca, the Roman philosopher said that, “Life is not short, we just waste it”. We waste it complaining. We waste it rejecting. We waste it with grudges. Your life is now. Now is your life. There is no replacement for this moment that you’re in. Live your life. Love it. Never wish away a minute of it. You’re not getting any of it back. And you know what else? You’re awesome.”

“Tôi vừa xuất hiện trên page của bạn, vậy tôi đoán bạn nên nghe điều này. Nguồn của nó đến từ The Daily Stoic. Rất nhiều lần trong cuộc đời của chúng ta, chúng ta nói, “Tôi không thể chờ cho đến khi điều này qua đi”, đúng không? Ý tôi là không phải chỉ trong đại dịch này mà trong cuộc sống đời thường của chúng ta. Bạn biết đấy? “Tôi không thể chờ tới Giáng Sinh”, “Tôi không thể chờ cho tới khi cuộc họp kết thúc”. Chúng ta đều đã làm điều đó. Trong một cuốn sách của Danial Klein, ông ấy chia sẻ rằng, một lần, khi ông ấy đang trên một chuyến tàu, ông ấy quan sát một người mẹ và cô con gái của bà ấy. Chuyến tàu thì khá là chật chội và xóc, và cô con gái nói với mẹ cô ấy, “Chúa ơi, con không thể chờ cho đến khi chúng ta đến nơi”. Mẹ của cô ấy nghiêng người về phía cô ấy và bà ấy nói, “Đừng bao giờ ước một phút giây nào trong cuộc đời của chúng ta biến mất”. Hmm, chúng ta làm điều đó rất nhiều. Seneca, một nhà triết học La Mã đã nói, “Cuộc đời không ngắn. Chúng ta chỉ lãng phí nó.” Chúng ta lãng phí nó bằng cách phàn nàn. Chúng ta lãng phí nó bằng cách chối bỏ. Chúng ta lãng phí nó bằng những sự thù ghét. Cuộc sống của bạn là bây giờ. Bây giờ là cuộc sống của bạn. Không có sự thay thế nào cho giây phút này mà bạn đang sống. Hãy sống cuộc sống của bạn. Yêu nó. Đừng bao giờ ước một giây phút nào của cuộc đời bạn biến mất. Bạn sẽ không lấy lại nó được đâu. Và bạn biết gì nữa không? Bạn hơi bị tuyệt đấy!” ^^~~

Từ vựng mới:

  • Wish something away: ước cho một điều gì đó biến mất.
  • Can’t wait to do something/ can’t wait for something to happen: không thể chờ được để làm một điều gì đó/ không thể chờ đến lúc một điều gì đó xảy ra (tức là quá háo hức, muốn làm điều đó ngay, muốn điều đó xảy ra ngay).

Trang Bùi.

Leave a comment