“Delulu is the solulu.”

Hôm nay mình sẽ giải thích về một trào lưu ở trên Tiktok, đó là câu nói, “Delulu is the solulu”. Đây là một câu nói viral của các bạn trẻ dạo gần đây. “Delulu” có nghĩa là “delusion” – sự ảo tưởng, sự huyễn hoặc, niềm tin vào những điều không có thật. “Solulu” chính là “solution” – giải pháp. “Delulu is the solulu” có nghĩa là, sự ảo tưởng chính là giải pháp. Trong thế giới ngày nay, có thể là do cuộc sống ngày càng khó khăn hơn hoặc có thể là do người trẻ ngày càng mong manh dễ vỡ hơn, khi đối diện với thực tế không như ý, thay vì suy nghĩ một cách lý trí và cảm thấy tiêu cực, họ chọn “chạy trốn” khỏi tình huống bằng cách suy nghĩ lạc quan/ lãng mạn một cách không có căn cứ, nhìn qua khó khăn và tin rằng, bằng một cách nào đó, mọi chuyện sẽ ổn. Ở một góc nhìn, có thể coi đây là một thái độ tích cực khi đối diện với khó khăn. Thay vì để khó khăn ghìm ta xuống, ta cứ lạc quan lên và coi như thái độ lạc quan này chính là giải pháp, vì nhiều khi thật sự có cố nghĩ cũng không ra giải pháp.

Một vài ví dụ của “Delulu is the solulu” cho các bạn dễ hình dung. Khi mình bị bạn trai chia tay, thay vì cho rằng mình không đủ tốt, những bạn theo chủ nghĩa “delulu is the solulu” có thể nghĩ rằng vì mình quá tốt và anh kia cảm thấy không xứng đáng với mình nên chủ động chia tay. Nghĩ như vậy sẽ đỡ đau tim, đau đầu hơn. Hoặc khi sống trong thời buổi kinh tế khó khăn này, với đồng lương của mình, mình biết là sẽ rất khó để có thể mua nhà, mua xe. Vậy giải pháp mà nhiều người trẻ chọn là gì, cứ ăn mặc đẹp mỗi ngày, uống trà sữa mỗi ngày đi, sống như thể những con số kia không tồn tại là giải pháp. 

Chúc những “delulu” của các bạn sớm trở thành “trululu” nha ^^

Trang Bùi.

Leave a comment